THI CÔNG XÂY DỰNG GÂY THIỆT HẠI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG PHẢI BỒI THƯỜNG THẾ NÀO?

Ngày đăng: 15/01/2021 08:46 AM

Câu hỏi:

Nhà tôi đang xây dựng, tôi có thuê 4 người thợ làm cho tôi, nay có một người đi qua đó thì chẳng may có một người thợ làm rơi một viên gạch từ lầu 4 rơi trúng đầu người đi đường đó, làm cho người này bị thương và phsir điều trị gần nửa tháng nay. Vậy Luật sư cho tôi hỏi, trường hợp này thì bồi thường như thế nào? Tôi xin cảm ơn Luật sư.

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Văn Phòng Luật Sư Văn Minh . Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Trả lời:

Theo Điều 605 Bộ luật dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra, theo đó việc bồi thường sẽ được xác định như sau: “Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác.

Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường.”

Trong trường hợp này thì việc bồi thường sẽ được tiến hành như sau: Vì đây là ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của Quý khách (Quý khách là chủ sở hữu của ngôi nhà đó), nên khi đang xây dựng nhà ở, khiến người đi đường bị thương thì Quý khách là chủ sở hữu của ngôi nhà đó thì Quý khách phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa của mình gây ra thiệt hại này khiến người đi đường bị thương là do một người thợ đã làm rơi một viên gạch xuống đầu người đi đường, ở đây xét về lỗi thì lỗi ở đây thuộc về người thợ đó vì đã không cẩn trọng trong công việc của họ, nên theo Điều 605 Bộ luật dân sự 2015 quy định: “Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường”

Như vậy, khi người đi đường bị thương và đang phải nằm viện điều trị thì ở trường hợp này thì người thợ đó và Quý khách sẽ phải cùng nhau liên đới bồi thường thiệt hại cho người đi đường.

Xác định thiệt hại so sức khỏe của người đi đường bị xâm phạm thì người thợ đó và Quý khách sẽ phải bồi thường như sau theo quy định tại Điều 590 Bộ luật dân sự như sau:

“1. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.”

Cảm ơn bạn đã đến với Văn Phòng Luật Sư Văn Minh. Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Hotline: 0902124138